มวยไทยออนไลน์
มวยไทยออนไลน์

สำหรับกีฬาชกมวยนั้นถือได้ว่าเป็นกีฬาที่สร้างชื่อให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศแล้วนั้น ยังสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอีกด้วย บทความนี้เราจะไปดูกันว่ามีนักมวยคนไหนที่ต่อยสนุก ต่อยดี ต่อยมัน จนไม่ว่าชิงแชมป์เมื่อไรแฟนมวยต้องตั้งตาดูกันแบบจริงจังกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าในยุคสมัยนั้น การที่จะมีใครสักคนขึ้นชกแล้วมีการถ่ายทอดสด จะทำให้ถนนในเมืองนี่โล่งจนแทบจะไม่มีรถวิ่งเนื่องจากจะต้องรีบกลับไปดูกันเลยทีเดียว

ประวัติของ โผน กิ่งเพชร นักมวย นักมวยลูกทุ่งจากหัวหิน

โผน กิ่งเพชร หรือ มานะ สีดอกบวบ ชื่อเล่น แกละ นักมวยจากหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478 โผน ในวัยเด็กเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนมัธยมสาธุการ หลังจากนั้นเรียนต่อจนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนประจำอำเภอหัวหิน หลังจากนั้นไปเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย เนื่องด้วยเจ้าตัวเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาเป็นการส่วนตัว แต่ที่ชอบมากคือ มวย ครั้งหนึ่ง โผนเคยประกาศต่อหน้าเพื่อนๆ ของเขาว่า “เขาจะต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้” (ประเทศไทยเคยมีนักมวย จำเริญ ทรงกิตรัตน์เข้าชิงแชมป์โลกมาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จ)

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถเสด็จไปทอดพระเนตรด้วยตัวเอง

ในยุคสมัยนั้นยังไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ เพราะในสมัยนั้นไม่มีมีสถานีโทรทัศน์ แต่ได้มีการกระจายเสียงสดผ่านทางสถานีวิทยุ โดยในตอนนั้นที่เวทีลุมพินีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถเสด็จไปทอดพระเนตรการชกของโผนด้วยตัวเอง โดยได้มีประทับอยู่ในชั้นสองของอัฒจันทร์ทางด้านทิศใต้ของเวที หลังจากนั้นภายหลังนั้นได้มีการบันทึกการชกของโผนเป็นหนังสารคดีเพื่อฉายในโรงภาพยนต์ในตอนหลังอีกด้วย

โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรกของประเทศ

เป็นนักมวยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จในวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2503 โดยชิงแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวทกับนักชกชาวอาร์เจนติน่า ที่ชื่อ ปาสกวัล เปเรซ เจ้าของแชมป์โลกเดอะริงและไลนีล ที่เวทีมวยลุมพินี โดยเปเรซนั้นมีสถิติการชกที่ค่อนข้างดีมากทีเดียวเนื่องจากป้องกันแชมป์ไว้ได้มากถึง 10 สมัยด้วยกัน และยังมีดีกรีเป็นถึงแชมป์เหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก ลอนดอน ที่ประเทศอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2491 อีกด้วย โดย โผน กิ่งเพชร เอาชนะไปด้วยคะแนนที่ไม่เป็นเอกฉันท์ และยังสามารถป้องกันแชมป์ได้อีก 3 สมัยด้วยกัน เป็นแชมป์โลกคนแรกที่ป้องกันแชมป์ได้ 3 สมัยอีกด้วย จนได้มีการประกาศให้วันที่ 16 เมษายน ของทุกปีเป็นวันนักกีฬาแห่งชาติอีกด้วย เส้นทางมวยของ โผน กิ่งเพชร ในช่วงปลายไม่ค่อยราบรื่นนัก เนื่องจากเจ้าตัวมีปัญหากับเทรนเนอร์ และผู้จัดการบ่อย และเมื่อขึ้นชกโผนก็มันจะแพ้น็อคอยู่บ่อยครั้ง และทำให้เสียแชมป์โลกในเวลาต่อมา และไม่สามารถที่จะชิงแชมป์คืนมาได้ โผนมีอาการติดสุราเป็นอย่างมากทำให้ต้องประกาศแขวนนวมไปในที่สุด โผนกิ่งเพชร เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียงแค่ 47 ปี ในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 เท่านั้น หลังจากที่โผน กิ่งเพชร เสียชีวิตไป 10 ปี ได้มีการสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับโผนที่บ้านเกิดของเขาในอำเภอหัวหิน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

อนุสรณ์สถานของ โผน กิ่งเพชร ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จริงๆ แล้วการริเริ่มที่จะสร้างรูปปั้นให้กับโผนนั้นมีตั้งแต่โผนเสียชีวิต แต่เนื่องด้วยยังไม่สามารถกระทำการได้อย่างเป็นรูปเป็นร่าง จนกระทั่งในปี พ.. 2532 หอภาพยนตร์แห่งชาติกรมศิลปากร ได้มีการจัดการฉายภาพยนตร์การชกของโผน กับ เปเรซ เก็บเงินบริจาคได้เป็นจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้สร้างรูปปั้น จนเมื่อปี พ.. 2534 สมาคมกิจวัฒนธรรมได้ดำเนินการอีกครั้งโดยจะสร้างที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในชายหาดของอำเภอหัวหิน และเทศบาลตำบลหัวหินได้จัดการแสดงดนตรเพื่อระดมทุนสร้างอีกครั้งในวันที่ 20 เมษายน พ.. 2534 โดนลักษณ์ของรูปปั้นนั้นมีความสูง 2.20 เมตร ในท่ายืนมือซ้ายถือเข็มขัดแชมป์โลก และมือขวาชูกำปั้น ผู้ที่เป็นคนปั้นรูปของโผน คือ ศิลปินแห่งชาติ ชื่อ นนทิววรธน์ จันทนะผะลิน และยังมีน้ำตก โผนพบที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงของจังหวัดเลย ซึ่งเป็นการตั้งชื่อเพื่อเป็นการให้เกียรติกับโผนในตอนที่โผนได้ขึ้นไปฝึกซ้อมบนภูกระดึงเพื่อที่จะได้ชินกับสภาพอากาศของต่างประเทศก่อนที่โผนจะไปชกในต่างประเทศ และภาพยนต์สารคดีการชกชิงแชมป์ระหว่างโผนกับเปเรซนั้น เป็นหนึ่งหนึ่งภาพยนตร์ 25 เรื่องที่ประทรวงวัฒนธรรมจัดให้เป็นมรดกแห่งชาติอีกด้วย

นี่คืออีกหนึ่งบุคคลที่เป็นตำนานให้กับประเทศไทยอย่างแท้จริง เป็นคนที่สร้างแรงบรรดาลใจให้กับนักชกรุ่นหลังที่สามารถคว้าแชมป์มวยโลกมาครองได้สำเร็จ สำหรับใครอยากจะสดุดี หรือผ่านไปเที่ยวที่หัวหินก็อย่าลืมแวะเข้าไปเที่ยวชมรูปปั้นของโผน กิ่งเพชร อดีตตำนานมวยของคนไทยได้นะ แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในอาชีพชกมวยเป็นอย่างมาก และควรให้คนรุ่นต่อไปเอาเป็นแบบอย่าง แต่การติดสุราของโผนก็เป็นอีกหนึ่งข้อคิดที่ทำให้ชีวิตของโผนในบั้นปลายนั้นไม่ค่อยจะราบรื่นอีกเช่นกัน