แทงมวยออนไลน์
แทงมวยออนไลน์

ในปัจจุบันนี้คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับโรคซึมเศร้าเพราะเป็นโรคยอดฮิตที่อย่างน้อยรอบๆตัวคุณน่าจะมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่เป็นโรคนี้อย่างน้อยซัก 1-2 คน เนื่องจากสภาพสังคมและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายทำให้มีผู้ที่ประสบกับโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ หรือถึงแม้ใครที่ยังไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าแต่มีอาการของความเครียดและความเศร้าสิ้นหวัง ก็ต้องดูแลสภาพจิตใจของตัวเองให้ดีนะคะไม่เช่นนั้นก็อาจจะนำมาซึ่งโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน วันนี้เราก็อยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะสามารถช่วยเยียวยาและรักษาสภาพจิตใจให้ดีขึ้นได้นั่นก็คือการต่อยมวยไทย ซึ่งสามารถทำได้อย่างไรขอให้ทุกคนติดตามไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

การเป็นโรคซึมเศร้านั้นในหลายคนจะพบกับภาวะที่หมดความยินดี และรู้สึกเศร้าหมอง ซึ่งโรคนี้อาจจะไม่แสดงอาการทันทีหรือแสดงอาการออกมาอย่างชัดเจน แต่ผู้ที่เป็นโรคนี้จะค่อยๆสังเกตอาการเมื่ออยู่คนเดียวจะมีความคิดต่างๆที่คิดกับตัวเองและผู้อื่นในด้านลบซึ่งจะทำให้ตัวของผู้เป็นโรคนี้นั้นหมดภาวะอิงดีอาจจะทำให้เบื่อสังคมเก็บตัวอยู่คนเดียวมากขึ้นแม้จะมีผู้ป่วยส่วนน้อยที่สามารถเรียนรู้และเข้าใจวิถีชีวิตประจำวันและปรับตัวให้เข้ากับโรคซึมเศร้าได้ในการรักษาโรคซึมเศร้านั้นควรจะต้องใช้ยาและพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ แต่นอกจากนั้นทางการแพทย์ยังยอมรับว่าการทำกิจกรรมหรือการออกไปทำอะไรใหม่ๆก็สามารถจะช่วยเยียวยาและรักษาโรคนี้ได้เช่นกัน

 วันนี้เราจึงอยากจะยกตัวอย่างกิจกรรมหนึ่งที่สามารถทำเพื่อเยียวยาโรคซึมเศร้าได้ นั่นก็คือกีฬามวยไทย ซึ่งกีฬามวยไทยจะมีคุณสมบัติใดบ้างในการช่วยรักษาโรคซึมเศร้าเรามาดูกันค่ะ

 การเล่นกีฬามวยไทยช่วย เพิ่มความมั่นใจ

ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าหรือผู้ที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า เมื่อได้เล่นกีฬามวยไทยแล้วก็จะช่วยสร้างความมั่นใจและกำลังใจให้กับทุกคนได้ถือว่าเป็นการฝึกฝนเพราะการที่เราใช้หมัดหรือออกอาวุธไปที่คู่ต่อสู้ เราจะต้องฝึกความมั่นใจและการตัดสินใจไปในเวลาเดียวกันด้วย ซึ่งทำให้ผู้ที่มีปัญหาภาวะซึมเศร้าสามารถฝึกฝนความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นและจะทำให้ภาวะของโรคนั้นทุเลาลงได้

 การเล่นกีฬามวยไทยช่วยให้ได้พบปะผู้คนมากขึ้น

การได้พบปะผู้คนกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้นมีความสำคัญมาก เพราะการที่อยู่คนเดียวไม่ได้เจอผู้คนนั้นจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาการโรคซึมเศร้านั้นหนักขึ้นได้ การได้พบปะผู้คนไม่ว่าจะเป็นครูมวยเพื่อนร่วมคลาสเรียนหรือที่ค่ายมวยต่างๆได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ออกมาเปิดหูเปิดตาบ้างจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้นอาการดีขึ้นได้

 การออกกำลังกายให้เหงื่อออกจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสดชื่นขึ้น

จริงๆแล้วการออกกำลังกายนั้นช่วยให้ทุกคนรู้สึกสดชื่นขึ้น เพราะการออกกำลังกายและเสียเหงื่อจะทำให้เราสร้างฮอร์โมนที่ช่วยให้ตื่นตัวและมีความสุขคลายเครียดได้ดียิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้มาออกกำลังกายแล้วจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสดชื่นและคลายความเศร้าลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวยไทยนั้นเป็นกีฬาที่ใช้กำลังมาก และทำให้เสียเหงื่อได้มาก นอกจากนั้นยังมีความสนุกสนานในการเรียนและการซ้อม จึงสามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้นอาการดีขึ้นได้นั่นเอง

 การฝึกมวยไทยช่วยสร้างสมาธิ

ในการฝึกกีฬามวยไทยนั้นจำเป็นจะต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมากเพื่อที่จะจดจ่ออยู่กับเป้าหมายและท่าทางการออกอาวุธของมวยไทย นอกจากนั้นยังต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเราเจอคู่ต่อสู้แม้กระทั่งตอนซ้อมกับครู ก็จะต้องตั้งรับและออกอาวุธต่างๆที่ถูกต้องและเหมาะสม เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องมีสมาธิที่จดจ่อและนิ่งพอซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้าในการฝึกสมาธิและความนิ่งของจิตใจ นอกจากนั้นยังช่วยฝึกการประสานการทำงานของสมองสายตาและร่างกายต่างๆอีกด้วย

ในหลายๆครั้งผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามักจะไม่ทราบว่าตัวเองกำลังป่วยอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองมีความรู้สึกผิดปกติรู้สึกซึมเศร้าและไม่รู้สึกยินดีกับชีวิต หรือมีความคิดที่ไม่อยากอยู่บนโลกนี้อีกต่อไปแล้วเราสามารถไปพบจิตแพทย์ได้เสมอ และไม่ควรคิดว่าการพบจิตแพทย์นั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัว และก็ต้องเป็นผู้ป่วยหนักหรือเป็นบ้าเท่านั้นที่จะไปพบจิตแพทย์ได้ นอกจากตัวคุณเองแล้วควรสังเกตคนรอบข้างว่ามีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ เพราะเจ้าตัวมักจะไม่รับรู้ว่าตัวเองเป็นอะไรเราก็สามารถแนะนำและช่วยเหลือผู้ที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน นอกจากนั้นเมื่อเรารู้จักหรือมีคนที่รู้จักรอบตัวเป็นโรคซึมเศร้าเรายังสามารถสนับสนุนและให้ความอุ่นใจให้กับเขาได้ นอกจากนั้นยังสามารถชวนเขาออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมวยไทยก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าหรือผู้ที่มีความเสี่ยงได้ลองเล่นกัน

  น่าสนใจใช่ไหมล่ะคะ นอกจากสำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าแล้วสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือมีความเครียดก็สามารถไปเรียนมวยไทยได้เช่นกัน เพราะจะส่งผลดีต่อสภาพร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นอย่าลืมส่งเสริมให้ผู้ป่วยได้ลองออกมาทำกิจกรรมร่วมกันดูนะคะ